vst-logo

Lịch sử phát triển của ống nhựa

light-color-line_1608015927
plastic-history-01

Sự có mặt của nước ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của chúng ta. Vì thế, hệ thống ống nước xuất hiện như giải pháp cấp thiết, giúp nước phân bố đến mọi nơi. Điều này đồng nghĩa với sự ra đời và phát triển của ống nhựa, nó đóng vị trí quan trọng trong sinh hoạt. Vậy lịch sử phát triển của ống nhựa như thế nào? Đặc điểm - ứng dụng của ống nhựa ra sao? Hãy cùng tìm hiểu lịch sử phát triển của ngành ống nhựa qua bài viết dưới đây nhé!

Lịch sử phát triển của ống nhựa

Mỗi sản phẩm đều có lịch sử hình thành và phát triển lâu bền để có thể tồn tại được cho đến ngày hôm nay, và ống nhựa cũng thế. Lịch sử phát triển của ống nhựa được đánh dấu bằng những cột mốc quan trọng.

  • 3000 năm TCN: Hệ thống thủy lợi tại Babylon hay cung điện Minoan xuất hiện, trở thành tiền đề cho sự phát triển của ống nhựa.

  • Năm 1835: Chất VinylClorua (VC) được nhà vật lý – nhà hóa học Henri Regnault (Người Pháp) tổng hợp thành công. Đây được xem là bước mở đầu trong ngành công nghiệp nhựa sau này.

  • Năm 1872: Baumann vô tình phát hiện ra Polyvinyl clorua (PVC) trong lần thử nghiệm với ống nghiệm Vinylclorua dưới ánh nắng mặt trời.

  • Năm 1912: Iwan Ostromislensky được công nhận là người phát hiện ra chất PVC. Còn Fritz Klatte lại trực tiếp công bố về quy trình sản xuất hợp chất nhựa đầu tiên ra bên ngoài. Có thể nói đây chính là cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của ống nhựa dù sản phẩm không mang tính ứng cao bởi các đặc điểm của sản phẩm.

  • Năm 1926: Phương pháp dẻo hóa PVC lần đầu tiên được Waldo Semon giới thiệu. Phát minh này bắt đầu chuỗi nghiên cứu chuyên sâu sau này về nhựa PVC. Dần dần, những sản phẩm nghiên cứu đi sau đã cho thấy đặc điểm cũng như tính ứng dụng của sản phẩm.

  • Năm 1937: PVC bắt đầu được đưa vào sản xuất diện rộng và bày bán trên thị trường tại Mỹ và Đức.

Sau này, nhờ bước đầu phát minh ra PVC, các vật liệu hình thành ống nhựa khác trên thị trường cũng dần dần xuất hiện. Và cùng với đó là các chủng loại ống nhựa dần xuất hiện để đáp ứng những nhu cầu khác nhau của người sử dụng. Cùng với đó là sự phát triển của công nghệ, các sản phẩm ống nhựa cao cấp như HDPE hay PPR dần được thay thế ống nước truyền thống như PVC. Vì thế, chúng ta có thể thấy được ống nhựa HDPE và ống PPR đang là những vật liệu ống nhựa được bày bán khá thông dụng hiện nay.

plastic-pipe-1

Đặc điểm của ống nhựa PVC

Các loại ống nhựa đều sở hữu đặc điểm riêng của mình. Thế nhưng nhìn chung, chúng đều có những điểm tương đồng như:

  • Ống nhựa sở hữu độ bền khá cao. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ống nhựa PVC có tuổi thọ 35 năm trở lên. Chúng có khả năng chịu được các tác động nhiệt từ bên ngoài, tính mài mòn cũng như độ dãn nở khá cao nên phù hợp cho nhiều công trình bên ngoài.

  • Tính chống cháy cao là đặc điểm chung mà chúng ta có thể thấy tại ống nhựa. Sở hữu lượng CL trong công thức hóa học của chất khá cao nên khi bắt lửa, chúng có thể dễ dàng bị dập tắt.

  • Dù bị nhiễm điện ở cường độ cao, cấu trúc của vật liệu vẫn không bị phá vỡ. Chính sự độ bền của sản phẩm đã giúp chúng mang tính cách điện cao. Đồng thời, nhờ vào cấu tạo này nên sản phẩm kháng nước, phù hợp với nhiều ứng dụng.

Tuy nhiên, ống PVC rất dễ bị gãy, bị giòn khi bị tác động bởi nhiệt độ hay ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp.

plastic-pipe-2

Đặc điểm của ống nhựa HDPE

Ống nhựa HDPE được sản xuất từ những sợi cốt thuỷ tinh hay còn gọi là polyethylene. Với quy trình và công nghệ sản xuất đến từ Châu Âu nên ống nhựa HDPE có ưu điểm vượt trội hơn. Và ống nhựa HDPE được sử dụng trong các dự án cấp nước sạch, hoặc các dự án trọng điểm về nước. Bởi ống nhựa HDPE có những ưu điểm nổi bật là:

  • Chất liệu nhựa kiến tạo nên ống HDPE rất an toàn và thân thiện với môi trường và cả cho người sử dụng.

  • Ống nhựa HDPE có độ bền lên tới 50 năm, giúp giảm bớt các chi phí bảo dưỡng, bảo hành khi sử dụng.

  • Ống nhựa HDPE có độ dẻo cao nên phù hợp với mọi điều kiện địa hình khác nhau.

  • Ống nhựa HDPE có tính năng chống ăn mòn và chịu được ánh sáng mặt trời trực tiếp rất tốt.

  • Ống HDPE rất ổn định nhiệt độ và áp suất nên phù hợp với cả khí hậu lạnh và khắc nghiệt. bên cạnh đó, dù nhiệt độ bên ngoài có cao thì ống HDPE cũng khó bị biến dạng.

Đặc điểm của ống nhựa PPR

Ống nhựa PPR được làm từ chất liệu vô cùng đặc biệt rất bền nên ống nhựa này có khả năng chịu nhiệt độ cao lên đến 900 độ C. Những đặc điểm của ống nhựa PPR là:

  • Ống nhựa PPR được đánh giá là ống nhựa rất an toàn và được xếp vào nhóm nguyên liệu xanh trong xây dựng.

  • Ống nhựa PPr dẫn nước nóng rất tốt dù ở mức áp suất cao nhất.

  • Ống PPR xoa lòng ống được thiết kế trơn láng nên uống nước không bị đóng cặn kim loại.

  • Ống PPR có tuổi rất cao nên được ưu tiên sử dụng trong rất nhiều công trình.

Ống nhựa có tình ứng dụng rộng rãi

Lịch sử phát triển của ống nhựa đã khẳng định được mối quan tâm đối với nó. Cho đến ngày hôm nay, sự ra đời của ống nhựa đã khẳng định vai trò to lớn của chúng. Hiện nay, ống nhựa mang tính ứng dụng khá rộng. Đặc biệt là quy trình sản xuất ống, phụ kiện, thiết bị ngành công nghiệp ống nước.

Ngành xây dựng và cấp thoát nước đang được xem là những ngành công nghiệp sử dụng số lượng ống nước khá nhiều. Sự cần thiết của hệ thống nước nói riêng hay các hệ thống đường ống nói chung đã cho ống nước cơ hội xuất hiện của sản phẩm này. Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp ống nước tại bất kỳ nơi đâu. Dù trong nhà, ngoài đường hay những khu công nghiệp, ống nước đều đóng vai trò quan trọng. Chúng đảm nhiệm hoạt động vận chuyển chất từ nơi này sang nơi khác một cách đơn giản.

Có thể nói, ống nhựa là một phần của cuộc sống. Lịch sử phát triển của ống nhựa đã khẳng định mối quan tâm cũng như sự quan trọng của chúng. Sản phẩm mang tính ứng dụng cao, đặc biệt trong các lĩnh vực liên quan đến hệ thống ống nước.